เหล็กกัลวาไนซ์

หน้าแรก / เหล็กกัลวาไนซ์ / เหล็กพรีซิงค์กัลวาไนซ์ (Pre-zine Galvanize)

เหล็กพรีซิงค์กัลวาไนซ์ (Pre-zine Galvanize)

         หล็กพรีซิงค์กัลวาไนซ์ (Pre Zinc Galvanized Steel) ผิว GA/GI/MAZ หรือ เหล็กกัลวาไนซ์พรีซิงค์ คือการนำคอยส์เหล็กผสมสารเคลือบซิงค์ (Zinc) หรือ สังกะสี มาขึ้นรูปและรีดเหมือนเป็นเหล็กรูปพรรณทรงต่างๆ มีคุณสมบัติสำคัญคือกันสนิมส่วนผสมของสังกะสีเป็นชั้นเคลือบอยู่ประมาณ 8-15 ไมครอน มีค่า Z ชั้นเคลือบตั้งแต่ Z07 Z08 ขึ้นไป ตามมาตรฐานของเหล็กแต่ละประเภท เหล็กพรีซิงค์กัลวาไนซ์ จะมีราคาถูกกว่าเหล็กชุบกัลวาไนซ์แบบฮอทดิพกัลวาไนซ์ (Hot Dip Galvanized) ส่วนใหญ่จะใช้ในงานสร้างบ้านทั่วไป ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ มอก. ลักษณะผิวที่รีดออกมาจะมีความมันวาวและเงา มีคุณสมบัติที่กันสนิมเนื่องจากเรานำเหล็กที่มีส่วนผสมของสังกะสี(Zinc)มารีดขึ้นรูป โดยลักษณะการใช้งานเป็นการใช้งานทั่วไป เช่น โครงสร้าง เสา หลังคา บ้าน ทั่วไป โดยเหล็กพรีซิงค์กัลวาไนซ์ ถูกแบ่งออกเป็นประเภทย่อย 3 ประเภทดังนี้ 

  • 1. เหล็กกัลวาไนซ์ผิว GI คือเหล็กที่มีส่วนผสมของสังกะสี (Zinc) เยอะกว่าเหล็ก GA ผิวจะมีความเงา มันวาว มากกว่า จะเหมาะสำหรับงานโครงสร้างทั่วไป ที่ต้องการโชว์ความเงาของผิวและกันสนิมได้ดีในระดับนึง เช่น งานเฟอร์นิเจอร์งานเหล็ก งานก่อสร้างบ้านทั่วไป หรือโรงเรือนต่างๆ 
  • 2. เหล็กกัลวาไนซ์ผิว GA คือเหล็กที่มีส่วนผสมของสังกะสี (Zinc) น้อยกว่าเหล็ก GI ผิวจะมีความด้านมากกว่า สีจะออกเทาเข้มมากกว่า มีความเงาในระดับหนึ่งแต่ไม่มันวาวเท่าเหล็กกับ GI จะเหมาะสำหรับงานที่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องสีของเหล็กและความกัดกร่อนของสารเคมี มีคุณสมบัติกันสนิมที่ต่ำกว่าเหล็ก GI เหมาะกับงานที่ต้องการทาสี หรือมีแพลนที่จะต้องทาสีอยู่แล้ว เช่น โรงเก็บผักผลไม้ ฟาร์มไก่ ฟาร์มหมู โรงเพาะ โรงเรือนทั่วๆไปที่ไม่ได้เน้นเรื่องการกัดกร่อนและกันสนิมมากนัก
  • 3. เหล็กกัลวาไนซ์ผิว MAZ  คือเหล็กประเภทหนึ่งในหมวดเหล็กกัลวาไนซ์ ที่มีส่วนผสมของ แมกนีเซียม (Mg), ซิงค์ (Zn) และ อะลูมิเนียม(AI)  ช่วยป้องกันการกัดกร่อนได้เพิ่มขึ้น มีผิวมันวาวเช่นเดียวกับเหล็กกัลวาไนซ์ GI แต่ต่างกันตรงมีส่วนผสมของอะลูมิเนียมเข้าด้วย สามารถใช้ทดแทนงานเหล็กกัลงาไนซ์ GI ใช้ในงานเหล็กต่อเติมทั่วไป งานต่อเติมบ้าน งานต่อเติมระเบียงโครงสร้างรองต่างๆ โครงหลังคาจอดรถ ได้เช่นกัน

       ข้อดีและข้อเสียของเหล็กพรีซิงค์

  • ข้อดีที่เห็นได้ชัดก็คือน้ำหนักของเหล็กชุบซิงค์จะค่อนข้างเบา ทำให้ง่ายต่อการขนย้าย ทนทานต่อการเกิดสนิมได้ดี ต้นทุนตัววัสดุและต้นทุนด้านพลังงานที่ใช้ทำเหล็กพรีซิค์กัลวาไนซ์น้อยกว่าเหล็กชนิดอื่น ทำให้มีราคาถูกกว่าชุบฮอทดิพกัลวาไนซ์ (Hotdip Galvanize)
  • แน่นอนว่ามีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย เนื่องจากเหล็กพรีซงิค์กัลวาไนซ์ชั้นชุบจะมีความน้อยกว่าเหล็กชุบฮอทดิพกัลวาไนซ์ค่อนข้างเยอะ เหล็กพรีซิงค์จึงมีคุณสมบัติกันสนิมได้น้อยกว่าเหล็กชุบฮอทดิพกัลวาไนซ์ จึงอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับงานที่ต้องเจอความชื้นจากลมทะเลหรืออากาศมีมีการกัดกร่อนจากลมที่มาจากทะเลเพราะลมทะเลจะมีผลต่อชั้นเคลือบกัลวาไนซ์ งานท่อประปา หรืองานกลางแจ้งที่โดนลมฝน ส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้กับงานภายในตัวอาคารมากกว่า
 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รับข่าวสารโปรโมชั่น