เหล็กกัลวาไนซ์

หน้าแรก / เหล็กกัลวาไนซ์ / เหล็กฮอทดิพกัลวาไนซ์ (Hotdip Galvanize)

เหล็กฮอทดิพกัลวาไนซ์ (Hotdip Galvanize)

          เหล็กฮอทดิพกัลวาไนซ์ (Hotdip Galvanize Steel) เหล็กชุบฮอทดิพกัลวาไนซ์หรือหลายๆคนจะเรียกว่า เหล็กชุบซิงค์ เหล็กชุบสังกะสี ซึ่งมันคือเหล็กประเภทเดียวกันครับ อยู่ที่ว่าใครจะใช้คำไหนในการเรียกเท่านั้นเอง  จะมีความต่างจากเหล็กพรีซิงค์กัลวาไนซ์ กรรมวิธีคือการที่เรานำเหล็กรูปพรรณหรือเหล็กดำทั่วไปนำมาชุบที่บ่อชุบกัลวาไนซ์บริสุทธิ์ 97-99 % ที่อุณหภูมิ 450 C° เพื่อเสริมชั้นเคลือบกันสนิม กรรมวิธีในการชุบมีหลายเทคนิคขึ้นอยู่กับลักษณะ และโครงสร้างของเหล็กที่จะนำมาชุบ วิธีนี้จะเหมาะกับงานโครงการที่ต้องการอายุการใช้งานในระยะยาว เนื่องจากวิธีนี้สามารถป้องกันสนิมได้ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เนื่องจากค่าไมครอนในการชุบสามารถชุบตามสเปคของลูกค้าหรือตามสเปคหน้างานได้โดยค่าชุบจะอยู่ที่ประมาณ 45-300 ไมครอนขึ้นไปขึ้นอยู่กับเวลาในการชุบและเหล็กที่นำมาชุบแต่ละประเภทซึ่งค่าไมครอนจะไม่เท่ากัน วิธีนี้จึงเหมาะกับงานโครงการที่อยู่ติดทะเล โครงสร้างอาคารในทะเล หรือท่อเดินน้ำมันในทะเล งานโครงสร้างแผงโซล่าเซลล์ งานตะแกรงเหล็กกัลวาไนซ์  งานแผงวางท่อ งานในโรงงานอุตสากรรมต่างๆ ที่ต้องการชิ้นงานที่ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี ฯลฯ จึงส่งผลให้เหล็กฮอทดิพกัลวาไนซ์มีราคาสูงกว่าเหล็กชนิดอื่นๆ โดยอายุการใช้งานเฉลี่ย 40 ปีขึ้นไปตามสภาวะของหน้างานนั้นๆ โดยเฉลี่ยใน ปี นั้นชั้นของสังกะสีจะถูกกัดกร่อนไปประมาณ ไมครอน และส่วนที่สำคัญสำหรับงานราชการคือ เหล็กฮอทดิพกัลวาไนซ์จะได้มาตรฐาน มอก.เหล็ก และมีใบเซอร์หลังชุบเคสต่อเคส สำหรับงานราชการโดยเฉพาะ 

       ค่ามาตรฐานของชั้นเคลือบเหล็กชุบกัลวาไนซ์ Hot Dip Galvanized

  • ค่าความหนาของชั้นเคลือบกัลวาไนซ์ จะเรียกว่า ค่าไมครอน (Micron) ซึ่งขึ้นอยู่กับความหนาของเหล็กที่นำมาชุบ
  • ความหนาของชั้นเคลือบสังกะสี (microns) ที่ระบุไว้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากลดังนี้ ISO 1461, ASTM a123,  ASTM a153
  • โดยมีมาตรฐานตามตารางเหล็กชุบกัลวาไนซ์ HDG - ASTM a123 

       ข้อดีและข้อเสียของเหล็กชุบกัลวาไนซ์ (Hot dip Galvanize)

  • ข้อดีที่คือคุณสมบัติการกันสนิม ถือว่าเป็นเหล็กที่กันสนิมได้ดีที่สุด และการกัดกร่อนของเคมีต่างๆ ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเหล็กประเภทอื่นๆค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว สามารถใช้กับงานราชการที่ได้อย่างปลอดภัย มี มอก.และใบเซอร์หลังชุบให้แบบเคสต่อเคส 
  • เนื่องจากคุณสมบัติกันสนิมที่ดีที่สุดและแข็งแรงมากที่สุด จึงทำให้เหล็กชุบกัลวาไนซ์มีราคาที่สูงกว่าเหล็กอื่นๆพอสมควร และมีน้ำหนักที่หนักกว่า เหล็กประเภทอื่นๆ 

 

ประเภทของเหล็ก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รับข่าวสารโปรโมชั่น